Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, August 13, 2012

Đường vào cõi Phật


Nếu đi Yên Tử vào thời điểm không phải mùa hành hương trảy hội, đi mà thong thả thôi, thì rất tuyệt. Ta sẽ có thời gian rẽ vào chỗ nọ chỗ kia, vì trên đường từ quốc lộ 18 vào đến chân khu di tích danh thắng Yên Tử còn mấy chùa nữa.
















Mang theo cái máy ảnh, nhẩn nha đi, nhẩn nha ngắm và nhẩn nha bấm máy. Mỗi một tấm ảnh là một sự suy tư về Đức Phật, về sự giao hòa giữa con người và Phật Pháp.








Lựa chọn chặng đi về để “tạt ngang tạt ngửa” thì sẽ rẽ vào Chùa Lân (Thiền viện Trúc lâm Yên Tử) trước. Được xây dựng mới trên nền chùa cũ đã đổ nát, Thiền viện Trúc lâm Yên Tử không hẳn to lớn, hoành tráng như Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, dù có những nét chung nhưng lại có những nét rất riêng. Có thể vì nhỏ hơn về quy mô mà đến đây ta lại có cảm giác trầm mặc hơn chăng?





Trên đường đi ra, bên phải đường còn có chùa Cầm Thực. Lạc bước vào chùa, ta như bị kéo tụt lại thời của… Phật hoàng Trần Nhân Tông. Một ngôi chùa cổ kính, có thể nói là cũ kỹ, nhưng thực hợp với tâm trạng hướng về Phật, hướng về Thiền tông. Thật là lạc bước vào cõi Phật ta thấy thật sự an lạc trong lòng.

Đó chính là tâm trạng của tôi khi cầm máy bấm những bức ảnh ở hai chùa này. Chỉ mong chia sẻ được một chút thôi cái tâm trạng an lạc đó với những người sẽ cùng xem ảnh. A đi đà Phật!

Bộ ảnh được chụp vào tháng Mười năm 2006, máy ảnh Nikon F5 – 17-55mm f2.8 Nikkor lens. Kodak Pro Gold 100. 16 ảnh trên là chụp ở Chùa Lân, 4 ảnh dưới là ở chùa Cầm Thực - đáng tiếc là chụp đến đó thì hết phim nên không chụp được cảnh trong chùa.

No comments:

Post a Comment