Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, July 24, 2012

Anh Toby


Trong phim Alvin and the Chipmunks 2 The Squeakquel khi chú Dave phải nằm viện ở tận Paris, nhờ dì của chú ấy là bà Jackie đến trông ba bạn nhỏ, ai dè do sơ suất, mải chơi piu piu piu (Play Station cầm tay thì phải) mà cháu của bà – anh chàng Toby để bà bị ngã cầu thang nằm viện nốt.

Việc chăm sóc ba bạn nhỏ đến tay cái anh chàng đoảng vị kia. Xảy hết chuyện nọ đến chuyện kia, chỉ vì quá mê trò chơi điện tử mà anh Toby không tận tâm với việc trông coi ba bạn – vốn dĩ cũng nghịch như quỷ sứ.


Hai bạn Nhi Bá, Nhi Bôn nhà mình rất thích xem phần 2 này, và chê anh Toby lắm. Vì thế ở nhà, cứ ai nhỡ tay làm rơi hay đổ vỡ cái gì, là bị gọi là Toby ngay.

Anh Bôn Ba Nhi Bá bị gọi là Toby nhiều nhất, vì hay lơ đễnh, đổ vỡ lung tung cả. Đến mức mà gọi “- Toby ơi!” anh chàng cũng “Dạ!”. Nhưng nhìn chung thì không thích bị gọi là Toby cho lắm.

Ba và mẹ thỉnh thoảng cũng bị gọi là TobyToby ba, Toby mẹ… nghe khá buồn cười. Ba mẹ cũng hay phân tâm nên thỉnh thoảng vẫn đánh rơi, đánh đổ.

Sáng nay, cô Nhi Bôn lúc chờ ba mẹ ăn sáng xong để đưa đi học, xin mẹ cho ăn lạc rang ở trong lọ - món ưa thích của cả ba ba con. Mở ra lấy lạc, không đậy nắp lọ - ý cô nàng là muốn còn ăn nữa đấy – nhưng ba của cô ta cầm cái lọ để đậy nắp vào. Ai dè, trượt tay đổ lạc ra bàn, hì hục vun lại đổ vào lọ.

Cô bé tranh thủ luôn: “- Hôm nay là Toby ba nhé!” “- Đúng rồi, ba là Toby rồi!” ba cười với cô bé. Cậu ta nhanh nhảu: “- Ba để con nhặt vào cho!”. Giúp ba được một tí, tranh thủ thêm mấy hạt vào mồm, rồi vặn nắp lọ. Trượt tay thế nào cái lọ lại lật ra bàn, lần này gần hết lọ lạc vãi ra mặt bàn.

- Thế lại là Toby Nhi Bôn nhé!” cả ba và mẹ cùng nói. Cô bé vội vàng dùng hai bàn tay nhỏ xíu lại vun vun vét vét chỗ lạc cho lại vào lọ.

Ba hỏi lại bạn Nhi Bôn: “- Thế là hôm nay ai làm anh Toby nào?” “- Là ba ạ!” “- Đúng rồi, thế còn ai nữa nào?” “- Là anh Nhi Bá ạ!” (Thè lưỡi rất láu cá) Ba nghiêm mặt “- Không phải, sai rồi!” “- Thế thì là mẹ ạ!” “- Hừm hừm…” cậu thấy nghiêm trọng, đành phải tự thú “- Dạ, là bạn Nhi Bôn ba ạ!”.

- Con phải nhớ đấy nhé, con làm đổ sao lại nói là người khác làm đổ? Mình làm thì mình phải chịu. Ai cũng có thể làm đổ cả, ba mẹ cũng làm đổ, ba vẫn nhận đấy thôi. Con lần sau không được như thế đâu đấy!” Cô bé con cười ngượng nghịu.

Mỗi ngày một chuyện, cứ có việc là phải nhắc ngay, nghiêm túc. Cũng không nên nghĩ là nó bé, không hiểu được chuyện nghiêm túc, trẻ con chúng nó hiểu cả đấy, vì chúng nó còn cảm nhận qua cả thái độ, cách hành xử của bố mẹ nữa. Nhắc nhở nghiêm trang nhưng không nặng nề, vẫn vui vẻ - làm cho các bạn nhỏ không cảm thấy căng thẳng thì loại trừ được nguy cơ sợ sệt giấu tội và nói dối sau này.

P.S. Cái anh Toby thật ra do Zachary Levi cao, rất đẹp trai đóng – và có thể nói đóng vai anh chàng hậu đậu nhưng tốt bụng đó rất đạt. Trước đó, năm 2006 anh bạn vào vai mật vụ FBI Kevin trong phim Big Momma'sHouse 2 cũng rất hay.


Bài post bởi Robert.De.Niro trêm Webtretho ngày 24 tháng Bảy năm 2012

No comments:

Post a Comment