Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, July 26, 2012

A passage to India (2) – Đền Hindu ở Chennai (2)


Thần Ganesh này là chụp
ở miếu thờ cạnh nhà ga
Ngôi đến thứ hai tôi mò mẫm đến thăm là Đền Vadapalani Murugan, cũng không quá xa ngôi đền thứ nhất. 

Đây là một ngôi đền Tamil Hindu, nghĩa là của người Tamil theo đạo Hindu. Chennai thuộc bang Tamil Nadu, nơi dân số chủ yếu là người Tamil mà một bộ phận dân Tamil chạy sang Sri Lanka hoạt động “cách mạng” – tổ chức “Những con hổ giải phóng Tamil”.


Đền Vadapalani Murugan có một đoạn đường khá đẹp chạy thẳng vào trước mặt tòa tháp, giữa đoạn đường người ta xây – đại khái trông như cổng khải hoàn – khá đẹp. Đền Tamil Hindu nên các bức tượng đều được sơn màu rất sinh động.


Tôi không vào đền này, vì anh bạn hướng dẫn viên chân đất đòi 20USD cả bảo kê chụp ảnh trong đền – điều làm tôi không mấy thích thú. Đứng ở ngoài chụp đã đủ rất thú vị với những chi tiết tượng thần tiên ở trên tháp.









Ở Chennai không có một chùa Phật giáo nào cả, cũng như tìm đọc trên mạng thì thấy ở Ấn Độ cũng không còn nhiều chùa Phật giáo, chỉ còn mấy chùa mới được xây ở nơi Đức Phật sinh ra, trong đó có Chùa Hàn Quốc, Chùa Việt Nam. Những chùa cổ liên quan đến Đức Phật chỉ còn là phế tích, nhiều cái đã là di tích được phục chế. Vì hiện nay chỉ còn có 3% dân số Ấn Độ là theo Phật giáo, đồng thời tín đồ Phật giáo Ấn Độ cũng đi lễ chung Đền với người theo đạo Hindu. Nhiều quan niệm và tư tưởng của Phật giáo xuất phát từ Hindu nên việc “đi lễ chung” như thế cũng là bình thường.



Chỉ tiếc là không chụp được ông tu sỹ nào. Rất may là, hôm sau đi qua Nhà ga trung tâm Chennai Egmore thấy có một cái miếu thờ - cũng của Tamil Hindu. Hai người đàn ông cúi mình thi lễ ở cửa miếu và một người đàn ông – chưa chắc đã là tu sỹ, có khi chỉ là người tư tế hay gì đó, ban phước cho hai người đàn ông kia.



Và thần Ganesh vẫn hiện diện khắp mọi nơi.

No comments:

Post a Comment