Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, February 28, 2012

Phần nổi của tảng băng… chìm

Đọc báo, nhất là báo mạng, thấy đây, đó có những cái tít giật gân: “a, b, c… chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Ai đã học qua chương trình Vật lý phổ thông cũng đều biết tỷ khối của nước đá là 900 kg/m3. Nếu 1m3 nước đóng băng (khi đóng thành băng thì nó là nước ngọt) thì nó sẽ có thể tích 1,11111… m3 và của nước biển là 1025 kg/m3  thì nó sẽ nổi trên mặt nước biển, nhưng phần lớn chìm dưới nước, chỉ nhô lên khoảng 10% trong không khí mà thôi. Vì thế, chỉ có tảng băng nổi trong nước, chứ làm gì có tảng băng nào chìm, hay có thể nói là chỉ có tảng băng nổi lập lờ trong nước thôi chứ.

Nhà văn Hoa Kỳ Hemingway nêu ra nguyên lý “Tảng băng trôi” nổi tiếng – tôi sẽ không sa đà vào nguyên lý đó, vì chỉ cần Googling một cái là ra một lô xích xông kết quả ngay.

Vậy thì, nếu nói chính xác, phải là “a, b, c… chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”, hay đơn giản là “a, b, c… chỉ là phần nổi của tảng băng” – thế là đủ.

Ngẫm ra, nhiều khi người ta thực sự tùy tiện. Người viết tùy tiện. Biên tập tùy tiện, người duyệt bài cho đăng cũng tùy tiện nốt. Suy rộng ra, có lẽ một phần lỗi thuộc về nền giáo dục Việt Nam ta, vừa tùy tiện, vừa bất cập và thiếu sót. Người làm nghề báo, cũng cần có được sự giáo dục toàn diện là thế. 

Đọc thêm bài Về nguyên lý “tảng băng trôi” của Ernest Hemingway ở đây





No comments:

Post a Comment