Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, January 1, 2012

Chuyện buồn đầu năm 2012

Sáng sớm tinh mơ mùng 1.1.2012, cả nhà còn đang ngủ thì có tiếng điện thoại gọi cho mẹ bọn trẻ, từ bệnh viện. Có một ca cấp cứu.

Một bà khách du lịch Châu Âu đi tàu hỏa từ Tây Bắc về Hà Nội, bị ném một hòn đá lên tàu, gãy ba cái răng, cần phẫu thuật gấp vì gãy chân răng nằm sâu trong xương hàm.

Cửa sổ cupê của bà ấy không có lưới chắn đá, và cũng không hiểu sao lại nâng được kính cửa lên để nó ném hòn đá vào. Gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy, hòn đá phải khá to, tầm bằng nửa nắm tay, loại vẫn được xếp hai bên đường tàu thành taluy. Xem trên mạng, thì ra một hòn như thế hoàn toàn có thể xuyên qua cửa kính tàu hỏa và phang vào mặt hành khách gây ra một cú mạnh cỡ vậy. 
Chỉ tính từ năm 2005 đến năm 2010 có hơn 7.000 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ hơn 8.000 ô cửa kính tàu hoả, làm nhiều hành khách và nhân viên đường sắt bị thương. Đó là chưa kể đến việc chậm tàu hàng ngàn giờ, gây thiệt hại không nhỏ đến kinh doanh vận tải đường sắt.

Theo số liệu của hai đơn vị làm nhiệm vụ vận dụng toa xe khách trong ngành Đường sắt, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2011, trên toàn mạng đường sắt đã xảy ra 1.051 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 1.207 tấm kính, thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.
Nếu tính riêng XN vận dụng toa xe khách Hà Nội thì trong 9 tháng của năm 2011, đã xảy ra 384 vụ làm vỡ 487 ô cửa kính, số toa xe bị hư hỏng do bị ném là 472 toa. Nếu tính cả 2 năm 2010 và 9 tháng của năm 2011 thì số cửa kính bị ném vỡ lên tới 1.066 tấm, thiệt hại gần 1 tỷ đồng. So với cùng kỳ 9 tháng của năm 2010 đã tăng 60 vụ, vỡ thêm 92 cửa kính và thêm 25 toa xe bị ném. Còn ở XN toa xe Sài Gòn, năm 2010 đã xảy ra 745 vụ làm vỡ 817 ô cửa kính, 9 tháng đầu năm nay đã xảy ra 607 vụ, vỡ 628 ô cửa kính, giảm được số vụ những lại gia tăng về số ô cửa kính bị vỡ.

Hồi trước người ta đã phát động các đợt phong trào Em yêu đường sắt quê em, nhưng nghe chừng vẫn không giảm.

Có lần, trên đường đi công tác, nghỉ chân ở một quãng đường QL1 cạnh đường sắt, tôi chứng kiến mấy chú bé chăn trâu rủ nhau ném đá lên tàu. Quan sát và ngẫm nghĩ, thì thấy có vẻ các chú bé không hẳn là vô ý thức khi nghịch trò đó. Có một cái gì đó ấm ức, hằn học trong hoạt động giải trí đáng sợ này. Vì sau đó, là thái độ đắc thắng của mấy chú bé.

Buồn nhất là nạn nhân lần này là một người nước ngoài. Người ta sang Việt Nam nghỉ năm mới, muốn có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ trên đất nước hồn hậu và tươi đẹp của chúng ta. Một hòn đá cũng đủ ném vỡ hình ảnh của nền du lịch của cả đất nước. Một hòn đá ném vỡ cái danh hiệu New7Wonder cùng hình ảnh ông khách thứ 6 triệu.

Bất kỳ ai bị ném đá, ta cũng thấy đau lòng. Nhưng những vụ như chìm tàu du lịch ở Hạ Long, hoặc những vụ như vụ ném đá này, ngoài đau lòng còn thấy buồn!

No comments:

Post a Comment