Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, December 28, 2011

Nữ diễn viên Việt Nam giành phần thắng tại Liên hoan điện ảnh Nga

Tatiana Rumyantseva dịch



Nữ diễn viên Minh Hương, người đóng vai bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong phim “Đừng đốt”, đoạt Giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim về lòng yêu nước thời chiến “Phòng tuyến Volokolamsk”. Đây là lần thứ 8 ở ngoại ô Matxcơva, tại Thành phố Vinh quang chiến đấu Volokolamsk tổ chức Liên hoan điện ảnh theo đề tài này. Tháng Giêng năm 1941, chính ở khu vực này Hồng quân đã ngăn chặn đội quân phát-xít đang hùng hổ tiến về phía Matxcơva. Năm nay, Liên hoan được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm trận đấu ở cửa ngõ thủ đô Matxcơva.

Trong chương trình Liên hoan “Phòng tuyến Volokolamsk” lần thứ 8 có các bộ phim truyện và phim tài liệu của các đạo diễn từ Nga, Việt Nam, Gruzia, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Đức.

Ngay từ đầu, Ban giám khảo đánh giá rất cao bộ phim Việt Nam “Đừng đốt”. Ở quê hương cũng như trên các diễn đàn quốc tế bộ phim này được tặng nhiều giải thưởng sáng giá. Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim “Phòng tuyến Volokolamsk” giáo sư Sergey Lazaruk từ Đại học Tổng hợp Điện ảnh Quốc gia Nga VGIK nói như sau: “Bộ phim này phù hợp hoàn toàn với đề tài Liên hoan. Tuy nhiên, phim truyện này không nói về hành động chiến sự mà về quan hệ nhân văn. Nội dung chiếm được tình cảm của tất cả mọi người. Các diễn viên đều sắm vai rất tốt. Nhưng chúng tôi ngay lập tức chú ý đến nữ diễn viên Minh Hương đóng vai chính. Chị có tài nghệ hoàn hảo. Các thành viên ban giám khảo đều có ý kiến thống nhất: Minh Hương xứng đáng được trao Giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất”.

Trong thời gian Liên hoan “Phòng tuyến Volokolamsk” các rạp chiếu bóng đều chật ních người. Năm nay, trong số khán giả có đặc biệt nhiều thanh niên. Và các khán giả trẻ tuổi đã đứng lên vỗ tay vì rất xúc động với bộ phim Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 bộ phim “Đừng đốt” được chiếu ở Nga. Tháng 9 năm nay, tác phẩm này đã mở đầu Tuần lễ phim Việt Nam tại Matxcơva. Khi rời phòng chiếu, trên gương mặt các khán giả Nga còn vương dấu nước mắt xúc động. Ông Sergey Lazaruk nhấn mạnh, hiện nay có khả năng để giới thiệu tác phẩm này với đông đảo công chúng hâm mộ điện ảnh ở Nga: “Sau khi giành phần thắng tại Liên hoan điện ảnh Volokolamsk, bộ phim này sẽ tham gia các diễn đàn quốc tế khác, sẽ được giới thiệu rộng rãi. Đáng tiếc, đã từ lâu trên màn ảnh các rạp chiếu bóng Nga không thấy phim Việt Nam. Điều đáng mừng là nay chúng ta có dịp thưởng thức một tác phẩm điện ảnh thuộc đẳng cấp quốc tế. Bộ phim này đã chinh phục trái tim khán giả Nga, đặc biệt quan trọng là những thanh niên trẻ mở lòng chào đón tác phẩm điện ảnh nói về lịch sử anh hùng của nhân dân Việt Nam. Đối với giới trẻ đây là dịp tốt được xem “phim khác”, tức là một tác phẩm gây sự đồng cảm khiến khán giả lãng quên hẳn về những món ăn vặt quen thuộc như pop-corn và Coca-Cola”.

“Đừng đốt” là bộ phim phản chiến xuất sắc nhất trong mấy năm vừa qua. Ban Việt ngữ Đài "Tiếng nói nước Nga" xin chúc mừng các nhà điện ảnh Việt Nam và hy vọng rằng, sẽ còn nhiều phim hay của Việt Nam xuất hiện trên màn ảnh các rạp chiếu bóng Nga.


No comments:

Post a Comment