Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, December 1, 2011

Hồ Ba Bể


Trong bài này tôi chỉ mong giới thiệu đôi chút, rất ít về thiên nhiên và con người ở Hồ Ba Bể, một trong những hồ nước ngọt trên núi do thiên nhiên ban tặng đẹp nhất thế giới.

Lên Hồ Ba Bể chụp ảnh vào một buổi chiều muộn. Chiều tà, ánh nắng hanh của mùa đông đã bắt đầu lui dần trên các đỉnh núi quanh hồ, mặt hồ dần dần dâng lên một màu xanh kỳ lạ. 
Đi thuyền trên hồ thật thú vị, nhưng thực ra nó là một hoạt động tàn phá thiên nhiên...
... vì thế nên Ban giám đốc Vườn quốc gia đang có dự án giải tán hết những cái thuyền chạy máy nổ Công Nông này

Bà con sống xung quanh Hồ Ba Bể cũng đã có nhiều thay đổi trong cuộc sống, ví dụ như những thanh niên này đã sắm một bàn bi-a để hàng ngày giải trí:



Nuôi cá bè trên Hồ
Cô gái đi thu hoạch rau lang trồng trên một doi đất ở giữa lòng hồ
Hai người đàn ông này thì đang đi gỡ lưới đánh cá họ rải từ hôm trước:


Một cô gái người Dao có con trai bị ốm - một chú bé nhỏ xíu đang địu sau lưng. Cô gái thật ra không phải người Ba Bể, Bắc Kạn mà là người Nà Hang, Tuyên Quang từ bên kia hồ sang, thuê xe ôm đi tiếp. Họ đi đến nhà một ông thày cúng tận phía đằng kia của Huyện Ba Bể. Để đi cúng, họ mang theo cả gà, cả gạo... còn cô gái thì ăn mặc thật đẹp trong trang phục của dân tộc mình. 

Cô gái rất lo lắng về chuyến đi đến nhà thày cúng
Sau khi được hỏi chuyện, động viên đã bớt lo lắng hơn...
... và cuối cùng thì cười thật tươi!
Còn đây là một bà cụ già người dân tộc H'mông. Cụ đi lấy củi. Bị chụp ảnh, cụ móm mém cười.


No comments:

Post a Comment